ข้อดีของการ “แยกขยะ” ที่เรานั้นควรรู้เอาไว้

ปัจจุบันนันหากว่าใครที่อ่านขาวในต่างประเทศนั้นจะเห็นว่าเริ่มมีการรณรงค์ให้มีการ  “คัดแยกขยะ” เพื่อโลกที่ดีขึ้นของเรา และ หลากหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ว่าการแยกขยะนั้นก็มีความสำคัญอย่างมากต่อทั้งตัวเรา และ โลกของเราด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจในเรื่องของ “การคัดแยกขยะ” กันว่ามีความสำคัญอย่างไร  

รู้จักสีของถังขยะ  

ก่อนอื่นเราขอเริ่มด้วยเรื่องของ “สีของขยะ” กันก่อน โดยสีของขยะนั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพราะว่าเราจะคัดแยกขยะ จากสีของถังขยะได้ง่ายขึ้น โดยสี และ ประเภทของขยะนั้นจะมีความแตกต่างกันดังนี้  

  • ขยะเปียก สีเขียว : เป็นถังขยะที่ใช้แยกขยะอินทรีย์  หรือ ขยะที่ย่อยสลายได้เร็ว เช่น เศษอาหาร เปลือกผลไม้ เศษผัก เนื้อสัตว์ เศษใบไม้แห้ง  
  • ถังขยะสำหรับขยะทั่วไป สีน้ำเงิน  : เป็นขยะที่ย่อยสลายไม่ได้ หรือ ย่อยสลายยาก แต่ไม่เป็นพิษ และ ไม่คุ้มค่าต่อการรีไซเคิล ซึ่งจะต้องหาวิธีการการกำจัดที่ถูกวิธี เช่น กล่องโฟมถุงขนม ถุงพลาสติก ภาชนะปนเปื้อนอาหาร กระดาษชานอ้อย  
  • ถังขยะสำหรับรีไซเคิล สีเหลือง : ขยะรีไซเคิล นั้นคือ ขยะที่เรานั้นทิ้งไปแล้วสามารถที่จะใช้นำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง ไม่ได้ใช้ได้แค่เพียงครั้งเดียว เช่น ถุงพลาสติก ขวดแก้ว กล่องกระดาษ กระป๋อง  
  • ถังขยะสำหรับขยะอันตราย สีแดง : ขยะอันตราย เป็นขยะที่มีวัตถุ และ สารปนเปื้อน จากวัตถุอันตรายชนิดต่าง ๆ เช่น สารพิษ วัตถุติดเชื้อได้ วัตถุกัดกร่อน เช่นถ่านไฟฉาย ยาดหมดอายุ วัตถุไวไฟ  

ข้อดีของการแยกขยะ  

การแยกขยะนั้นมีข้อดีที่หลากหลายอย่างมาก ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อตัวเราแล้วยังส่งผลต่อส่วนร่วมอย่างมากด้วยเช่นกัน โดยหลักนั้น ๆ ข้อดีที่จะเห็นได้ชัด ๆ ในการคัดแยกขยะนั้นมีดังนี้  

  • ช่วยลดปริมาณขยะ :  การแยกขยะนั้นจะทำให้เรานั้นเหลือขยะที่จะกำจัดน้อยลง และ ทำให้การรีไซเคิลมากขึ้น และทำให้ปริมาณขยะนั้นลดลงอย่างมากด้วยเช่นกัน  
  • การประหยัดงบประมาณ : การที่เรานั้น “คัดแยกขยะ” นั้นจะช่วยให้เรานั้นประหยัดงบประมาณได้มากขึ้น และ ที่สำคัญนั้นจะสามารถที่จะนำงบประมาณไปพัฒนาด้านอื่น ๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั้นเอง  
  • ลดการสิ้นเปลืองพลังงาน : ของที่สามารถนั้นกลับมารีไซเคิล ได้นั้นจะช่วยเพิ่มรายได้ และ ลดทรัพยากรในการผลิตใหม่ได้อีกด้วย  
  • รักษาสิ่งแวดล้อม : การแยกขยะ นั้นจะทำให้เรานั้นกำจัดขยะได้ถูกวิธีมากขึ้น และ ช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแสดล้อมได้ด้วย 
  • ลดโลกร้อน : เป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากเพราะว่าปัจจุบันนั้นจะเห็นว่าอุณหภูมิของโลกเรานั้นค่อนข้างร้อนขึ้น จนเกิดเป็นภาวะเรือนกระจก และ เป็นภาวะโลกร้อนจนเป็นปัญหาเรื้อรังมาจนถึงปัจจุบันนั้นเอง  

ดังนั้นจะเห็นว่าในเรื่องของการทิ้งขยะลงถังขยะ นั้นมีความสำคัญอย่างมากเพราะว่าอย่างที่เห็นว่าเรื่องของขยะนั้นมีความสำคัญอย่างมาก ดังนั้นการคัดแยกขยะก่อนทิ้งขยะลงถังขยะนั้นมีความสำคัญอย่างมาก และ ที่สำคัญนั้นเราเริ่มที่ตัวเราได้ด้วยเช่นกัน  

You May Also Like